ภาพกิจกรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่นแหล่งท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติปางสีดา

อุทยานแห่งชาติปางสีดา ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว  เป็นอุทยานที่น่าสนใจโดยเฉพาะการศึกษาเรื่องสัตว์ป่า เพราะมีสัตว์ป่าหายากและนกกว่า 300 ชนิด เช่น นกเงือก นกยูง จุดหนึ่งที่พบสัตว์ป่ามากก็คือ บริเวณ ห้วยคลองพลูซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับไร่ร้าง ปัจจุบันมีสภาพเป็นทุ่งหญ้าที่สัตว์ป่าหลายชนิด มักจะมากินน้ำ สัตว์ที่พบในบริเวณนี้ คือช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง หมูป่า รวมทั้งผีเสื้อหลากสีสันที่มีอยู่อย่างหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน กิจกรรมดูผีเสื้อซึ่ง มีให้ชมมากเป็นพิเศษในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเก็บภาพความประทับใจกับผีเสื้อปีกสวยสีสันงามตามากกว่า 350 ชนิด

 

 

เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา

เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจัดขึ้นทุกปีในช่วงต้นเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม  โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การประกวดหุ่นผีเสื้อ และขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ  กิจกรรมทำโป่งเทียมให้ผีเสื้อ เรียนรู้ร่วมกันกับกิจกรรมดูผีเสื้อและแนะนำการถ่ายภาพผีเสื้อจากนักดูผีเสื้อและนักถ่ายภาพ ชมนิทรรศการภาพ ถ่ายผีเสื้อ รวมทั้งพาดูผีเสื้อตามจุดต่าง ๆ ของอุทยาน ฯอย่างใกล้ชิดและถูกต้องพร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับสายพันธุ์ ผีเสื้อที่มีอยู่กว่า 350 สายพันธุ์ นักท่องเที่ยวที่ได้แวะมาเยือนผืนป่าปางสีดาได้เดินศึกษาธรรมชาติ และชมผีเสื้อนานาพันธุ์ ตามเส้นทางดูผีเสื้อ การชมผีเสื้อควรเริ่มต้นตั้งแต่ เช้าช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. แสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า โดยจุดชมผีเสื้อปางสีดามีดังนี้

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
สามารถพบเห็นตั้งแต่บริเวณลานกางเต็นท์ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยจะพบผีเสื้อวงศ์บินเร็วตั้งแต่เช้าในฤดูฝนจะพบผีเสื้อสกุลบารอน หลายชนิดลงกินผลไม้สุกใต้ต้นมะม่วงในเดือนเมษายนจะพบดักแด้ผีเสื้อหนอนคูนจำนวนนับหมื่นในบริเวณรอบ ๆ ศูนย์บริการ

 

จุดที่สอง
บริเวณน้ำตกปางสีดา หากฉีดน้ำทิ้งสักพัก จะเห็นผีเสื้อลงมากินเกลือแร่หากเดินตามน้ำตกจะพบกับผีเสื้อ นานาชนิด โดยเฉพาะวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง และผีเสื้อ หนอนกระหล่ำ

จุดที่สาม บริเวณน้ำตกลานหินดาด
เริ่มต้นจากกิโลเมตรที่ 6 โดยเดินผ่านทุ่งกระทิงสองข้างทางจะพบกับผีเสื้อสกุลผีเสื้อป่านานาพันธุ์ เช่น กาหลิบแดง พระเสาร์ใหญ่และที่ปลายทางจะ พบกับ “ น้ำตกลานหินดาด ” และชม “ กล้วยไม้ป่า ” ดอกไม้งาม

ช่วงหน้าฝน
จุดที่สี่ ห้วยน้ำเย็น เป็นที่ตั้งของหน่วย ปด.5 อากาศเย็นสบายตลอดปี หากเดินไปตามลำห้วยจะพบกับ ผีเสื้อที่หายากหลายชนิด เช่น ผีเสื้อลายซิกแซก ฟ้าเฟลเดอร์ตาแมวม่วง

จุดสุดท้าย แหล่งน้ำซับ กม.26
เริ่มต้นจากชุดวิว กม.25 ชมความเขียวขจีของผืนป่าตะวันออก และเป็นป่าต้นน้ำ ของแม่น้ำบางปะกง เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษจะพบ แหล่งน้ำซับอยู่กลางถนน ซึ่งผีเสื้อจะพากันมากินโป่ง สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยผีเสื้อวงศ์บินเร็ว

น้ำตกปางสีดา
อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน ฯ ประมาณ 800 เมตร เป็นน้ำตกที่ทิ้งตัวจากหน้าผาสูง 8 เมตร เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่ บรรยากาศร่มรื่นและจะมีน้ำ มากในช่วงฤดูฝน

จุดชมวิว กม.25
ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 25 กิโลเมตร ลักษณะเป็นหุบเขากว้างทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็น

 

อุทยานแห่งชาติปางสีดา
ตู้ ปณ.55 อ. เมืองสระแก้ว จ. สระแก้ว 27000  โทร. 037 247 948

Tags
Show More
Back to top button
Close
Close